Sort by
Sort by

ดื่มน้ำอย่างไรให้ถูกต้อง

ดื่มน้ำอย่างไรให้ถูกต้อง
หลายคนอาจทราบว่า การดื่มน้ำ คือวิธีการดูแลสุขภาพดีที่ง่ายและใกล้ตัวที่สุด โดยมนุษย์เราอาจอดอาหารได้ยาวนานนับเดือน แต่ร่างกายกลับไม่สามารถขาดน้ำได้เกินกว่า 3-7 วัน ทั้งนี้ก็เนื่องจากร่างกายมีน้ำเป็นส่วนประกอบอยู่ถึง 75% ของน้ำหนักตัวเลยทีเดียว ซึ่งนอกจากการดื่มน้ำจะช่วยให้การไหลเวียนของโลหิตดี และมีประสิทธิภาพแล้ว ยังช่วยให้การขับถ่ายของเสียทำงานได้ดี แถมยังช่วยให้ผิวพรรณชุ่มชื้น เปล่งปลั่งมีเลือดฝาดและแลดูสุขภาพดีอีกด้วย

อย่างไรก็ตาม ถึงแม้หลายคนจะทราบว่าควรดื่มน้ำในปริมาณเท่าไหร่ในหนึ่งวัน เพื่อให้ร่างกายได้รับน้ำอย่างเพียงพอ แต่เนื่องจากความจำกัดของเวลา ทำให้คนจำนวนไม่น้อยเลือกที่จะดื่มน้ำปริมาณมากๆให้หมดภายในเวลาอันรวดเร็วเพื่อทดแทน ซึ่งนับเป็นการดื่มน้ำที่ผิดหลัก และอาจแปรเปลี่ยนเป็นโทษที่น่ากลัวได้อย่างไม่คาดคิด ดังนั้น เราควรมาเริ่มต้นทำความรู้จักกับการดื่มน้ำอย่างถูกวิธี เพื่อเคล็ดลับการมีสุขภาพดีและสดใสยืนนานกันดีกว่า

หลักในการดื่มน้ำง่ายๆ ให้ถูกวิธี
  • ควรดื่มน้ำแต่ละครั้งในมีปริมาณที่พอเหมาะ อย่างน้อยวันละ 6-8 แก้ว การดื่มน้ำน้อยเกินไปหรือมากเกินไปล้วนให้โทษ โดยเนื่องจากพฤติกรรมของคนยุคใหม่ที่ล้วนมีภาระ และกิจกรรมมากมาย จนอาจไม่มีเวลาเพียงพอในการดูแลตัวเอง จึงทำให้ร่างกายเกิดอาการขาดน้ำอย่างไม่รู้ตัว ซึ่งภาวะการขาดน้ำ ทำให้เลือดซึ่งที่มีน้ำเป็นส่วนประกอบหลักมีลักษณะข้น หรือหนืดเกินไป ส่งผลให้เกิดอาการสมองมึนงง ไม่สดชี่น รู้สึกเหมือนจะวูบ คิดอะไรได้ช้าลง และเหนื่อยง่ายเพราะหัวใจต้องทำงานหนัก และหากมีระดับคอเรสเตอรอลหรือไขมันในเลือดสูง ก็อาจเกิดเส้นเลือดอุดตันได้ง่ายขึ้น อีกทั้งยังก่อให้เกิดกระเพาะปัสสาวะอักเสบ และลุกลามเรื้อรังไปสู่โรคไตวายได้ในที่สุด

    ในทางกลับกันหากดื่มน้ำมากๆ ไม่สมดุลกับปริมาณที่ถ่ายออก ก็อาจทำให้กระเพาะปัสสาวะต้องทำงานหนักขึ้น อีกทั้งอาจก่อให้เกิดสภาวะน้ำเป็นพิษ เนื่องจากเลือดเจือจาง ทำให้เป็นตะคริว กล้ามเนื้อเกร็ง นอกจากนี้การดื่มน้ำแก้วโตก่อนเข้านอน ก็อาจทำให้นอนไม่อิ่มจากการตื่นกลางดึกเพื่อเข้าห้องน้ำ และมีอาการโรคกระเพาะปัสสาวะอักเสบตามมา อีกสิ่งหนึ่งที่ไม่ควรปฏิบัติคือการดื่มน้ำมากๆระหว่างรับประทานอาหาร เพราะจะทำให้น้ำย่อยเจือจาง ระบบย่อยอาหารทำงานช้าลง ดังนั้น วิธีที่เหมาะสมคือ การทยอยดื่มหรือจิบน้ำบ่อยๆ ทีละน้อยๆ ตลอดทั้งวัน ให้ได้ปริมาณโดยรวมอย่างน้อย 8 แก้วในหนึ่งวัน ซึ่งเป็นน้ำที่ได้เฉพาะจากเครื่อง ไม่นับรวมน้ำที่ได้จากอาหาร

  • ควรเลือกประเภทของน้ำให้ดีต่อสุขภาพ ถูกสุขลักษณะ สะอาดและปลอดภัย น้ำที่ดีที่สุดคงหนีไม่พ้นน้ำเปล่า ซึ่งเป็นการชดเชยของเหลวให้ร่างกายอย่างแท้จริงโดยไม่ต้องกังวลเรื่องน้ำตาล หรือพลังงานที่จะได้รับมากเกินไป อุณหภูมิของน้ำก็เป็นปัจจัยหนึ่งที่ควรพิจารณา การดื่มน้ำที่มีอุณหภูมิเย็นจัด จะทำให้อวัยวะภายในร่างกายต้องปรับอุณหภูมิของน้ำที่เย็นจัดให้เท่ากับอุณหภูมิของร่างกายก่อนนำไปใช้งาน ทางที่ดีที่สุดควรเลือกน้ำดื่มที่มีอุณหภูมิไม่ร้อนหรือไม่เย็นจัดจนเกินไป น้ำดื่มที่ดีควรสะอาด ใส ไม่มีสี ไม่มีกลิ่น ไม่มีรสชาติที่แปลกปลอม ควรบรรจุในภาชนะปิดสนิท และเพื่อความมั่นใจในความสะอาดและปลอดภัยควรเลือกน้ำดื่มบรรจุขวดที่มีตรารับประกันคุณภาพที่เชื่อถือได้ ส่วนน้ำอุ่นควรดื่มในตอนเช้าเพื่อช่วยล้างลำไส้ให้สะอาด และช่วยในการขับถ่ายของเสีย



จะเห็นได้ว่าการดื่มน้ำให้ถูกต้อง เพื่อให้ร่างกายได้รับประโยชน์อย่างสูงสุดนั้นไม่ใช่เรื่องซับซ้อน เพียงรู้จัก “ฉลาดดื่ม” คุณเองก็สามารถเป็นเจ้าของสุขภาพดีได้แบบไม่ต้องสิ้นเปลืองเงินทองแล้ว